Sự lên ngôi của tiếp thị hợp tác hình ảnh với các nhân vật hoạt hình

Tiếp thị thương hiệu hiện đại ngày càng trở nên năng động hơn bao giờ hết, tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Khi người tiêu dùng ngày càng trở nên khó tính, các thương hiệu buộc phải liên tục đổi mới để duy trì sự hấp dẫn của mình.

Có một dạng chiến lược tiếp thị đã và đang chứng minh được hiệu quả trong những năm gần đây, đó là tiếp thị hợp tác hình ảnh với các nhân vật hoạt hình. Những nhân vật hoạt hình có độ nhận diện cao và sở hữu “đội quân” người hâm mộ lớn không chỉ đơn thuần giúp cho các thương hiệu hay sản phẩm trở nên thu hút hơn mà còn được xem như những công cụ mạnh mẽ giúp các thương hiệu tạo ra kết nối sâu sắc với người tiêu dùng; từ đó đem lại những trải nghiệm độc đáo và xây dựng, củng cố sự tin yêu và lòng trung thành thương hiệu lâu dài ở khách hàng.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Language Link tìm hiểu về sự lên ngôi của tiếp thị hợp tác hình ảnh với các nhân vật hoạt hình, cụ thể ở một số ngành như thời trang, mỹ phẩm, bánh kẹo và giáo dục.

Đây có phải xu hướng mới?

Xu hướng tích hợp các nhân vật hoạt hình vào sản phẩm không phải là một điều mới mẻ. Từ lâu, đây vốn được coi là một chiến lược tiếp thị hiệu quả để thu hút người tiêu dùng. Nhiều thương hiệu đã tận dụng sức hấp dẫn của các nhân vật được yêu thích bằng cách phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan, bao gồm không gian giải trí, quần áo, đồ chơi, văn phòng phẩm và các mặt hàng tiêu dùng khác. Chiến lược này không chỉ giúp thương hiệu dễ dàng thu hút người tiêu dùng thông qua sức hấp dẫn sẵn có của các nhân vật hoạt hình mà còn nâng cao đáng kể độ nhận diện thương hiệu.

Theo Báo cáo nghiên cứu lĩnh vực cấp phép toàn cầu năm 2023 của Licensing International, doanh số bán lẻ từ cấp phép hình ảnh ước đạt con số khổng lồ 340,8 tỉ đô la vào năm 2022. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục là một chiến lược tiếp thị hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những quốc gia có dân số trẻ như Việt Nam (với khoảng 68% dân số ở độ tuổi từ 15 đến 64 và tỉ lệ gia đình có con cao) chính là những thị trường tuyệt vời để triển khai việc tiếp thị hợp tác hình ảnh với các nhân vật hoạt hình.

Bà Lại Thị Mai (CEO của WOA Universal) đã chia sẻ rằng sự phổ biến của xu hướng này bắt nguồn từ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về cá nhân hóa, mua sắm theo cảm xúc và mong muốn có thêm tương tác với thương hiệu thông qua những hình ảnh cụ thể. Tuy nhiên, điều này không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các nhân vật hoạt hình như là yếu tố hình ảnh mà quan trọng hơn là phải tập trung vào việc dẫn dắt và kể chuyện, nhấn mạnh được sự sâu sắc của các giá trị thương hiệu gắn liền với những nhân vật này, cũng như sự đồng bộ giữa các hoạt động truyền thông và tiếp thị.

Có thể thấy với một thị trường tiêu dùng lớn và đa dạng như Việt Nam, các sản phẩm văn hóa đại chúng như phim ảnh, truyện tranh và trò chơi điện tử đã và đang tạo nên một môi trường đầy tiềm năng cho loại chiến lược này. Các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, bánh kẹo hay thậm chí là giáo dục đều đã áp dụng chiến lược này trong các chiến dịch của họ. Những nhân vật nổi tiếng như Doraemon, Pokémon, Mickey Mouse và các bạn, các nàng công chúa Disney, Minions, v.v. đặc biệt được ưa chuộng.

Một số chiến dịch tiêu biểu

Ngành thời trang

Trong ngành công nghiệp thời trang và may mặc, việc kết hợp các nhân vật hoạt hình là một xu hướng mà nhiều thương hiệu đã áp dụng bằng cách mua quyền cấp phép để in hình ảnh nhân vật lên quần áo và phụ kiện. Phương pháp này cho phép các thương hiệu tạo ra những bộ sưu tập độc đáo và thú vị, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Nhà bán lẻ thời trang Nhật Bản Uniqlo đã liên tục theo đuổi chiến lược này thông qua dòng sản phẩm UT của mình. Dòng sản phẩm này có các thiết kế độc quyền in trên áo thun, lấy cảm hứng từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm nghệ thuật đương đại, các nhân vật mang tính biểu tượng toàn cầu, âm nhạc, phim ảnh, manga, anime và hợp tác với các thương hiệu, nghệ sĩ và cá nhân nổi tiếng quốc tế. Mỗi chiếc áo thun UT mang một thông điệp độc đáo được truyền tải bởi nhân vật được thể hiện, thể hiện tinh thần “Wear Your World” (tạm dịch: Mặc thế giới của bạn). Chẳng hạn, sự hợp tác của Uniqlo với Mickey Mouse trong UT Mickey Stands cho thấy sự sáng tạo thể hiện ngay trong những tư thế cố định của Mickey, tạo ra những sắc  thái khác biệt về hình ảnh đình đám này của “Nhà Chuột”. Đi tìm phiên bản Mickey yêu thích của bạn chính là thông điệp được nhấn mạnh xuyên suốt. Một chiến dịch toàn cầu để lại ấn tượng mạnh của Uniqlo khi hợp tác với bộ phim hoạt hình Peanuts mang tên UTGP PEANUTS 2022 đã thu hút hơn 14.000 bài dự thi từ khắp nơi thế giới, với 11 thiết kế được chọn để xuất hiện trong phiên bản UT đặc biệt của Uniqlo, đem lại sự gắn kết và lan toả thương hiệu mạnh mẽ.

Không chỉ những hãng “thời trang nhanh” như Uniqlo thúc đẩy phong trào này, các thương hiệu thời trang cao cấp cũng không đứng ngoài cuộc. Trong giai đoạn kỉ niệm 100 năm thành lập của Gucci, hãng này đã giới thiệu chiến dịch hợp tác với Doraemon để kỷ niệm 50 năm nhân vật này. Sự hợp tác đặc biệt này đã “nâng cấp” Doraemon với họa tiết monogram đặc trưng của Gucci, xuất hiện trải rộng trên một loạt dòng sản phẩm từ quần áo, phụ kiện tới túi xách, mang đến cho người tiêu dùng một bộ sưu tập thú vị và độc đáo. Để quảng bá cho chiến dịch, Gucci đã mở các cửa hàng pop-up trên khắp châu Á, cho Doraemon xuất hiện tại các thành phố lớn như Tokyo, Seoul, Singapore, Bangkok, Thành phố Hồ Chí Minh, v.v. Những cửa hàng tạm thời này đã thu hút được sự chú ý lớn từ giới trẻ, đem đến một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ cho bộ sưu tập.

Ngành mỹ phẩm và làm đẹp

Ngành công nghiệp mỹ phẩm và làm đẹp cũng nổi bật trong việc áp dụng chiến lược tiếp thị này. Việc các hãng mỹ phẩm, đặc biệt là các hãng nhắm tới giới trẻ, cho ra mắt các phiên bản đặc biệt với bao bì mang hình ảnh nhân vật hoạt hình có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Thương hiệu chăm sóc da Hàn Quốc dành cho thanh thiếu niên Innisfree đã hợp tác với Kuromi (một nhân vật từ bộ phim hoạt hình Nhật Bản mang tên “Onegai My Melody”) và tái thiết kế bao bì của sản phẩm phấn phủ kiềm dầu No Sebum Mineral Powder. Trong màu tím đặc trưng, Kuromi xuất hiện khắp nơi gia tăng độ dễ thương cho toàn bộ dòng sản phẩm. Sự hợp tác này nhằm mang đến sự mới lạ cho bộ sưu tập làm đẹp của người tiêu dùng Innisfree.

Vì các nhân vật của Sanrio rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc, một thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc khác là Romand cũng đã phát hành một bộ sưu tập có sự xuất hiện của My Melody và Kuromi. Bộ sưu tập Romand x Sanrio bao gồm các sản phẩm như son môi, bảng phấn mắt, má hồng và phấn nền. Với màu đen và hồng làm chủ đạo, thương hiệu đã mô tả sinh động hình ảnh tương phản của hai nhân vật này trên sản phẩm của mình.

Lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển “Hoàng tử bé”, thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc Perfect Diary đã ra mắt một bộ sưu tập đặc biệt cho dịp Thất tịch. Bộ sưu tập này bao gồm các bộ quà tặng mang hình ảnh Hoàng tử bé, từ son môi, bảng phấn mắt tới phấn nền. Sự hợp tác này được nhận xét là đã thêm một lớp cảm xúc vào các sản phẩm, biến chúng thành những món đồ sưu tập thu hút sự chú ý của những người yêu thích tác phẩm và nâng cao giá trị văn hóa của thương hiệu.

Ngành sản xuất bánh kẹo

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới ngành công nghiệp sản xuất này khi hằng năm, chúng ta chứng kiến quá nhiều sự hợp tác của các thương hiệu với những nhân vật nổi tiếng. Một ví dụ nổi bật là sự hợp tác giữa Oreo và Pokémon. Trong chiến dịch này, bao bì của Oreo được thiết kế lại với hình ảnh của các nhân vật Pokémon nổi tiếng, với 16 hình ảnh Pokémon được dập nổi trực tiếp trên mỗi chiếc bánh Oreo. Chiến dịch này không chỉ tạo ra sự hào hứng cho người tiêu dùng mà còn khuyến khích họ sưu tập và trao đổi các phiên bản khác nhau của sản phẩm. Những phiên bản đặc biệt này đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong cộng đồng người hâm mộ Pokémon và đã thúc đẩy doanh số bán hàng mạnh mẽ cho cả hai thương hiệu.

Tương tự, thương hiệu KitKat đã hợp tác với Sanrio để tạo ra một dòng sản phẩm giới hạn mang hình ảnh các nhân vật như Hello Kitty và My Melody. Những thanh KitKat được bọc trong bao bì đặc biệt với hình ảnh của các nhân vật nổi tiếng này, nhằm tạo ra sự hấp dẫn đặc biệt cho các sản phẩm quà tặng và sự kiện đặc biệt. Chiến dịch này không chỉ thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi mà còn những người yêu thích và sưu tầm các sản phẩm liên quan đến Sanrio.

Một ví dụ khác đáng chú ý là sự hợp tác giữa thương hiệu bánh kẹo Nhật Bản Pocky và nhân vật hoạt hình Doraemon. Sản phẩm được ra mắt với bao bì in hình Doraemon và các nhân vật khác trong bộ truyện, cùng với những phần quà đặc biệt đi kèm. Chiến dịch này đã được chào đón nồng nhiệt tại Nhật Bản và các thị trường châu Á khác, minh chứng thành công cho sức mạnh của việc kết hợp các nhân vật hoạt hình mang tính biểu tượng vào chiến lược tiếp thị của các thương hiệu bánh kẹo.

Ngành giáo dục

Trong ngành giáo dục, tiếp thị hợp tác với các nhân vật hoạt hình nhắm tới mục tiêu nâng cao trải nghiệm học tập và thu hút học sinh thông qua việc tận dụng sức hấp dẫn của các nhân vật được yêu thích.

Trên thế giới, một số chương trình truyền hình giáo dục như Dora the Explorer hay Sesame Street sử dụng các nhân vật được trẻ em yêu thích để dạy các kỹ năng cơ bản như đếm và đọc thông qua câu chuyện về các cuộc phiêu lưu. Các ứng dụng học tập tương tác như Khan Academy Kids và ABCmouse cũng kết hợp các nhân vật nhằm tạo ra môi trường nhập vai, hướng dẫn trẻ em trong các bài học và hoạt động. Các mạng như Nickelodeon và PBS Kids hợp tác với những người sáng tạo nội dung giáo dục để sản xuất các chương trình kết hợp giải trí với học tập, chẳng hạn như Blue’s Clues, chương trình tích hợp các chủ đề giáo dục vào các tập phim của mình. Một cái tên khác là Disney Educational Productions, hãng này cung cấp tài liệu lớp học có các nhân vật nổi tiếng, giúp môn lịch sử và khoa học trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài ra, các công ty như LeapFrog và Fisher – Price cũng sử dụng các nhân vật trong các chiến dịch tiếp thị của họ để quảng bá đồ chơi giáo dục, khiến chúng hấp dẫn hơn đối với trẻ em và phụ huynh.

Không thể phủ nhận cách tiếp cận này cực kì có lợi cho giáo dục vì có thể thu hút sự chú ý của học sinh một cách tự nhiên nhất, giúp việc học trở nên dễ hiểu và đáp ứng các phong cách học tập khác nhau thông qua nội dung đa phương tiện. Bằng cách tích hợp các nhân vật hoạt hình vào nội dung giáo dục, các nhà giáo dục và nhà tiếp thị tạo ra những trải nghiệm học tập năng động, hiệu quả và phù hợp với học sinh ở mọi lứa tuổi.

Ý kiến chuyên gia

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng việc hợp tác với các nhân vật hoạt hình không chỉ là một chiến lược ngắn hạn mà còn là một cách thức lâu dài để các thương hiệu tạo dựng một kết nối cảm xúc bền vững với khách hàng. Ông Trần Ngọc Sơn, chuyên gia tiếp thị tại Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), cho rằng sự phổ biến của các nhân vật hoạt hình và văn hóa đại chúng tạo ra một nguồn cảm hứng vô tận cho các thương hiệu. Việc tích hợp những yếu tố này vào chiến lược tiếp thị không chỉ giúp tăng cường nhận diện thương hiệu mà còn mang lại giá trị cảm xúc cao hơn cho người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy lòng trung thành và sự tương tác của họ với thương hiệu.

Trong tương lai, chúng ta có thể kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và lan rộng sang nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Các thương hiệu sẽ ngày càng sáng tạo hơn trong việc khai thác sức mạnh của các nhân vật hoạt hình để tạo ra những trải nghiệm thương hiệu độc đáo và ý nghĩa hơn cho khách hàng. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), các nhân vật hoạt hình có thể sẽ được tích hợp sâu hơn vào các chiến dịch tiếp thị, cho phép người tiêu dùng tương tác với các nhân vật yêu thích của họ theo những cách hoàn toàn mới. Điều này không chỉ tạo ra sự đột phá trong trải nghiệm khách hàng mà còn mở ra những cơ hội mới cho các thương hiệu trong việc tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Giới thiệu gói nhượng quyền thương mại trung tâm Anh ngữ quốc tế Language Link Academic

Hệ thống nhượng quyền trung tâm Anh ngữ quốc tế của Language Link được thiết kế đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức và cá nhân có mong muốn đầu tư vào lĩnh vực giáo dục vẫn đang còn nhiều tiềm năng phát triển. Bên cạnh nguồn thu từ trung tâm tiếng Anh, một số nguồn thu bổ sung bao gồm:

  • Chia sẻ hoa hồng dịch vụ du học;
  • Bán giáo trình và các khóa học đào tạo giáo viên trực tuyến có bản quyền;
  • Các chương trình đào tạo ngoài trung tâm, tiếp cận đến các trường tiểu học và trung học.

Về thương hiệu Language Link Academic

Language Link Academic (LLA) được thành lập năm 1996 tại Hà Nội với tên gọi Language Link Việt Nam, trở thành một trong những đơn vị giáo dục tiếng Anh bản ngữ đầu tiên tại Việt Nam.

Áp dụng công nghệ giáo dục tiêu chuẩn châu Âu, LLA phát triển thành công chương trình đào tạo tiếng Anh hoàn hảo dành cho người Việt và đã sát cánh cùng hàng trăm nghìn học sinh và phụ huynh trong suốt hơn 25 năm qua. Hàng chục chương trình giáo dục đa kênh của LLA ra đời nhằm giúp học sinh người Việt học tiếng Anh tốt hơn, nhanh hơn, sẵn sàng và tự tin viết nên câu chuyện của chính mình không chỉ tại Việt Nam mà bất cứ đâu trên toàn thế giới.

Hệ thống trung tâm Anh ngữ LLA đã có mặt tại 10 tỉnh thành trên toàn quốc và là đối tác lâu năm của Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. Hà Nội trong gần 20 năm.

Để nhận tư vấn về gói nhượng quyền, vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc gửi email tới địa chỉ franchise@languagelink.edu.vn, hotline: 0989857371.