Điều gì sẽ xảy ra khi chính phủ Mĩ vỡ nợ?

Chính phủ Mĩ có một lịch sử vay mượn tiền lâu dài. Trên thực tế, nợ quốc gia của Mĩ hiện là hơn 30 nghìn tỉ đô la, lớn hơn qui mô của toàn bộ nền kinh tế Mĩ. Mức nợ này là chưa từng có trong lịch sử, và nó làm dấy lên lo ngại về tính bền vững của nền tài chính của chính phủ Mĩ.

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mĩ là bà Janet Yellen, đã một lần nữa đưa ra cảnh báo trước việc quốc hội nước này tiếp tục gặp bế tắc trong việc nâng trần nợ của chính phủ. Theo bà, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra một “thảm họa kinh tế” và khiến lãi suất tăng cao trong nhiều năm tới.

“Thảm họa” mà bà Yellen nói đến là sự vỡ nợ của chính phủ. Một vụ vỡ nợ của chính phủ xảy ra khi chính phủ đó không còn khả năng trả lãi hoặc trả nợ gốc cho khoản nợ của mình. Nếu chính phủ Mĩ vỡ nợ, điều này sẽ tác động mạnh đến đồng đô la Mĩ, nền kinh tế Mĩ nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung, trong đó có nền kinh tế Việt Nam.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Language Link Academic tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra khi chính phủ Mĩ vỡ nợ và doanh nghiệp có thể làm gì để hạn chế những tác động tiêu cực mà “thảm họa” này đem lại.

Khả năng vỡ nợ của chính phủ Mĩ

Dưới tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 cùng với tình hình chiến sự tại Ukraine, kinh tế toàn cầu đang trong cơn suy thoái. Với việc sụt giảm thuế thu về, chính phủ Mĩ đang gặp khó khăn hơn trong việc thanh toán các hóa đơn của mình và điều này làm tăng nguy cơ vỡ nợ của chính phủ. Khoản nợ hơn 30 nghìn tỉ đô la như đã nhắc bên trên cùng với tình trạng mất cân bằng dự trữ khiến chính phủ bị thâm hụt và gia tăng nợ liên tục, nếu kéo dài và đạt ngưỡng không thể vay thêm tiền, chính phủ Mĩ sẽ buộc phải vỡ nợ.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tình hình của Mĩ trở nên tệ hơn. Một trong số đó chính là sự bất ổn về chính trị ở Washington, DC khi hai đảng chính trị lớn là Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa liên tục gặp trở ngại trong việc thống nhất về cách giải quyết nợ. Sự bế tắc này có thể gây khó khăn cho việc tăng trần nợ của chính phủ, từ đó khó cho phép chính phủ vay thêm tiền.

Tác động đến đồng đô la Mĩ

Đồng đô la Mĩ là đồng tiền dự trữ của thế giới, có nghĩa là nó là đồng tiền được sử dụng nhiều nhất để giao dịch quốc tế. Nếu chính phủ Mĩ vỡ nợ, điều này sẽ làm dấy lên lo ngại về uy tín tín dụng của chính phủ Mĩ và nền kinh tế Mĩ. Điều này sẽ dẫn đến sự sụt giảm giá trị của đồng đô la Mĩ.

Đồng đô la Mĩ yếu hơn sẽ khiến hàng xuất khẩu của Mĩ trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nước ngoài, điều này sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Mĩ. Ngoài ra, đồng đô la Mĩ yếu hơn sẽ khiến hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác rẻ hơn đối với người tiêu dùng Mĩ, điều này phần nào đó có thể giúp bù đắp một số tác động tiêu cực của việc vỡ nợ đối với nền kinh tế Mĩ.

Tuy nhiên, nếu chính phủ Mĩ không trả được nợ, danh tiếng của đồng đô la Mĩ sẽ bị giảm sút và khiến nó trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các quốc gia khác. Lãi suất sẽ tăng cao hơn, điều này khiến các doanh nghiệp phải vay tiền và hạn chế năng lực đầu tư của họ.

Tác động đến nền kinh tế toàn cầu

Nếu chính phủ Mĩ vỡ nợ thì chắc chắn sẽ tác động đáng kể đến nền kinh tế toàn cầu do Hoa Kì là nền kinh tế lớn nhất thế giới và USD là đồng tiền dự trữ của cả thế giới. Sau đây là những vấn đề chính mà kinh tế toàn cầu có thể phải đối mặt:

  • Thị trường chứng khoán sẽ lao dốc.
  • Lãi suất vay toàn cầu sẽ tăng lên.
  • Giới đầu tư và thương nhân bị mất tài sản và trở nên thận trọng hơn.
  • Giá trị đồng tiền trên thị trường xuất nhập khẩu thay đổi.
  • Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại.

Tác động đến nền kinh tế Việt Nam

Việt Nam là nước xuất khẩu lớn sang Mĩ, và việc chính phủ Mĩ vỡ nợ sẽ dẫn đến nhu cầu của Mĩ đối với hàng hóa Việt Nam giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Ngoài ra, việc chính phủ Mĩ vỡ nợ sẽ dẫn đến sự sụt giảm giá trị của đồng đô la Mĩ. Điều này sẽ làm cho hàng nhập khẩu của Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn, gây tổn hại cho nền kinh tế Việt Nam. Nền kinh tế Mĩ suy yếu cũng sẽ gây tổn hại cho ngành du lịch Việt Nam vì sẽ có ít người Mĩ có khả năng chi trả hơn để có thể du lịch tới Việt Nam.

Tác động khác

Ngoài các tác động kinh tế, việc chính phủ Mĩ vỡ nợ cũng có thể gây ra một số hậu quả tiêu cực khác, chẳng hạn như:

  • Giá trị trái phiếu chính phủ Mĩ giảm, có thể dẫn đến lãi suất cao hơn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
  • Niềm tin vào chính phủ Mĩ giảm sút, có thể dẫn đến bất ổn chính trị.
  • Lạm phát gia tăng do Cục Dự trữ Liên bang buộc phải in thêm tiền để tài trợ cho các khoản nợ của chính phủ.

Tác động tới các hệ thống nhượng quyền

Đối với các hệ thống nhượng quyền, những ảnh hưởng tiêu cực từ việc chính phủ Mĩ vỡ nợ sẽ bao gồm:

  • Giảm doanh số và doanh thu do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, lưu lượng khách hàng sụt giảm.
  • Giảm khả năng tiếp cận vốn do lãi suất vay tăng cao, chi phí vay cũng tăng.
  • Khó hoặc phải tạm dừng kế hoạch mở rộng.
  • Sức ép cạnh tranh gia tăng, đặc biệt với các doanh nghiệp Mĩ.
  • Giá trị nhượng quyền thương mại bị sụt giảm do các nhà đầu tư trở nên ít sẵn sàng hơn cho những chi phí ngoài bảo hiểm bởi tình trạng môi trường kinh tế không ổn định.

Những điều mà các doanh nghiệp có thể làm để đối phó

Một vụ vỡ nợ của chính phủ Mĩ sẽ là một sự kiện lớn với những hậu quả sâu rộng. Điều quan trọng là phải nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn và thực hiện các bước để giảm thiểu chúng. Dưới đây là một số điều mà các doanh nghiệp có thể làm để chuẩn bị và giảm thiểu tác động của việc vỡ nợ của chính phủ Mĩ:

  • Xem xét các kế hoạch tài chính và đảm bảo có đủ tiền mặt để trang trải chi phí trong ít nhất ba tháng: Điều này rất quan trọng vì doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp hoàn toàn có thể bị sụt giảm nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của họ. Chỉ khi có đủ tiền mặt trong tay mình, các doanh nghiệp mới có thể tránh được việc phải sa thải nhân viên hoặc đóng cửa hoạt động.
  • Đa dạng hóa đầu tư: Điều này rất quan trọng vì khi giá trị của trái phiếu chính phủ Mĩ sụt giảm, nó sẽ ảnh hưởng tới đồng đô la và các đồng tiền khác. Bằng cách đa dạng hóa các khoản đầu tư của mình, các doanh nghiệp có thể giảm rủi ro mất tiền khi giá trị trái phiếu chính phủ Mĩ giảm.
  • Phòng ngừa rủi ro tiền tệ bằng cách mua các hợp đồng kì hạn hoặc các công cụ phái sinh (Derivative instrument) khác: Phòng ngừa rủi ro tiền tệ sẽ giúp các doanh nghiệp có thể tự bảo vệ mình khỏi thua lỗ nếu giá trị của đồng đô la Mĩ giảm.
  • Củng cố mối quan hệ với các nhà cung cấp và khách hàng để họ có thể cùng nhau vượt qua khó khăn: Để chống lại sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và sụt giảm nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ, doanh nghiệp cùng với các nhà cung ứng và khách hàng của họ có thể sát cánh bên nhau để tìm cách vượt qua giai đoạn khó khăn.
  • Liên tục cập nhật thông tin và kịp thời điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết: Một khi tình thế này xảy ra, tình hình kinh tế và tài chính toàn cầu sẽ thay đổi rất nhanh chóng. Theo dõi và cập nhật thông tin liên tục sẽ giúp các doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng kế hoạch của mình phù hợp với tình trạng hiện tại và sẵn sàng cho mọi tình huống.

Ngoài những điều trên, các doanh nghiệp cũng có thể thực hiện một số biện pháp để bảo vệ nhân viên và khách hàng của mình bao gồm:

  • Trao đổi với các nhân viên về các rủi ro tiềm ẩn và cách doanh nghiệp lên kế hoạch nhằm giảm thiểu chúng. Điều này sẽ giúp giảm bớt sự lo lắng và bất an của nhân viên.
  • Cung cấp các gói trợ cấp thôi việc cho những nhân viên bị sa thải trong tình huống xấu. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng nhân viên có sự đảm bảo về tài chính trong thời gian khó khăn.
  • Giảm giá bán cho những khách hàng để duy trì sức mua trong giai đoạn khó khăn về tài chính. Điều này sẽ giúp giữ chân khách hàng gắn bó với doanh nghiệp.

Chuẩn bị kĩ lưỡng sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu các tác động xấu từ việc chính phủ Mĩ vỡ nợ, tăng cơ hội sống sót trên thị trường và mở ra các cơ hội phát triển hậu giai đoạn xảy ra khủng hoảng.

Giới thiệu gói nhượng quyền thương mại trung tâm Anh ngữ quốc tế Language Link Academic

Hệ thống nhượng quyền trung tâm Anh ngữ quốc tế của Language Link được thiết kế đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức và cá nhân có mong muốn đầu tư vào lĩnh vực giáo dục vẫn đang còn nhiều tiềm năng phát triển. Bên cạnh nguồn thu từ trung tâm tiếng Anh, một số nguồn thu bổ sung bao gồm:

  • Chia sẻ hoa hồng dịch vụ du học;
  • Bán giáo trình và các khóa học đào tạo giáo viên trực tuyến có bản quyền;
  • Các chương trình đào tạo ngoài trung tâm, tiếp cận đến các trường tiểu học và trung học.

Về thương hiệu Language Link Academic

Language Link Academic (LLA) được thành lập năm 1996 tại Hà Nội với tên gọi Language Link Việt Nam, trở thành một trong những đơn vị giáo dục tiếng Anh bản ngữ đầu tiên tại Việt Nam.

Áp dụng công nghệ giáo dục tiêu chuẩn châu Âu, LLA phát triển thành công chương trình đào tạo tiếng Anh hoàn hảo dành cho người Việt và đã sát cánh cùng hàng trăm nghìn học sinh và phụ huynh trong suốt hơn 25 năm qua. Hàng chục chương trình giáo dục đa kênh của LLA ra đời nhằm giúp học sinh người Việt học tiếng Anh tốt hơn, nhanh hơn, sẵn sàng và tự tin viết nên câu chuyện của chính mình không chỉ tại Việt Nam mà bất cứ đâu trên toàn thế giới.

Hệ thống trung tâm Anh ngữ LLA đã có mặt tại 10 tỉnh thành trên toàn quốc và là đối tác lâu năm của Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. Hà Nội trong gần 20 năm.

Để nhận tư vấn về gói nhượng quyền, vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc gửi email tới địa chỉ franchise@languagelink.edu.vn, hotline 0989857371.