Dự án đầu tư xứng đáng hay không?

Để có thể tối đa hóa lợi nhuận thu về từ một khoản đầu tư, điều quan trọng nhất là phải xác định được đúng đối tượng. Đối tượng đầu tư có thể là bất cứ một dự án kinh doanh nào đó mà nhà đầu tư có cơ hội hoặc được trao cơ hội tiếp cận. Trong nội dung ngày hôm nay, cùng Language Link tìm hiểu cách để chúng ta nhận biết một dự án đầu tư có xứng đáng hay không.

Để xác định một dự án có tiềm năng hay không, có một vài việc mà nhà đầu tư cần thực hiện trước khi đánh giá, đó là:

B1. Xác định cách thức đầu tư

Để xác định được cách đầu tư phù hợp, nhà đầu tư cần biết mình là ai và có đặc điểm, năng lực như thế nào. Có nhiều cách để phân loại các nhà đầu tư; nhưng trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ đưa ra một trong những cách phổ biến nhất dựa trên sở thích và mục đích đầu tư của các nhà đầu tư để các bạn tham khảo.

LoạiĐầu tư thụ độngĐầu tư kiếm thu nhậpĐầu tư hướng tới tăng trưởngĐầu cơ
Khái niệmLà những nhà đầu tư hướng đến các dự án dài hạn và tránh giao dịch thường xuyên. Họ không quan tâm tới các biến động ngắn hạn và nhắm tới việc hưởng lợi từ lãi kép theo thời gian.Là những nhà đầu tư tìm kiếm thu nhập thường xuyên từ các khoản đầu tư của họ. Họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro vừa phải để có được lợi nhuận ổn định.Là những nhà đầu tư tìm kiếm sự tăng giá vốn từ các khoản đầu tư của họ hơn để kiếm thêm thu nhập. Họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn để có được lợi nhuận tiềm năng cao hơn.Là những nhà đầu tư cố gắng kiếm lợi nhuận từ các biến động giá ngắn hạn hoặc sự thiếu hiệu quả của thị trường. Họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro rất cao để có được lợi nhuận tiềm năng lớn.
Loại hình yêu thíchCác quĩ đầu tư, dự án có chỉ số chi phí thấp hoặc quĩ hoán đổi danh mục (ETF) theo dõi hoạt động của một thị trường hoặc một lĩnh vực nào đó, v.v.Cổ phiếu trả cổ tức, trái phiếu hoặc các quĩ tiết kiệm thanh toán lãi, ủy thác đầu tư bất động sản (REITs) hoặc niên kim, v.v.Các công ti đang phát triển nhanh, các thị trường mới nổi hoặc các lĩnh vực đổi mới, v.v.Các dự án tương lai, tiền điện tử, cổ phiếu penny, v.v.

B2. Tìm hiểu, phân tích, đánh giá các đặc điểm thị trường

B3. Tìm hiểu, phân tích đánh giá tiềm năng của dự án, so sánh với với các dự án tương tự, những đối thủ cạnh tranh của họ

Để đánh giá tiềm năng của một dự án, đầu tiên có một vài tiêu chí cơ bản và quan trọng mà các nhà đầu tư có thể bắt đầu phân tích.

Thời gian hoàn vốnTỉ suất hoàn vốn (ROI)Mức độ tin cậy
Là khoảng thời gian cần thiết để thu hồi chi phí đầu tư hay có nghĩa là khoản đầu tư đó tạo ra đủ dòng tiền để thu hồi chi phí ban đầu.– Là thước đo hiệu suất đánh giá hiệu quả hoặc khả năng sinh lời của một khoản đầu tư hoặc so sánh hiệu quả của một số khoản đầu tư khác nhau, đo lường trực tiếp số tiền lãi của một khoản đầu tư cụ thể, so với chi phí đầu tư.

– Được tính bằng cách chia lợi nhuận ròng (hoặc lỗ) của khoản đầu tư cho chi phí hoặc chi phí ban đầu.

Thể hiện các yếu tố khác nhau như nhu cầu thị trường, tính khả thi về kỹ thuật, hiệu quả hoạt động, tuân thủ quy định, tác động môi trường, sự chấp nhận của xã hội và lợi thế cạnh tranh.
Thời gian hoàn vốn càng ngắn thì khoản đầu tư được coi là càng ít rủi ro. Ngược lại, thời gian hoàn vốn càng dài thì khoản đầu tư càng được coi là rủi ro.ROI càng cao, lợi ích kiếm được càng lớn.Mức độ tin cậy càng cao, rủi ro thất bại hoặc mất mát cho một dự án càng thấp.

Một số ví dụ khi đánh giá các dự án đầu tư:

VD1: Thành phố A mời thầu dự án xây dựng một cây cầu bắc qua sông B để người dân thuận tiện trong việc đi lại, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Đây có thể xem là một dự án rất tiềm năng có thời gian hoàn vốn ngắn, ROI cao, mức độ tin cậy cao vì nhu cầu của người dân lớn và tính khả thi khi xây cầu cao.

VD2: Công ti bất động sản C mời góp vốn đầu tư một dự án xây dựng chung cư cao cấp cho 1000 hộ tại một quận trung tâm của thành phố D. Đây có thể xem là một dự án tiềm năng nhưng thời gian hoàn vốn chỉ ở mức trung bình, ROI trung bình và mức độ tin cậy trung bình khi nhu cầu thị trường ở thành phố D đủ lớn và tỉ lệ lấp đầy căn hộ đủ cao.

Một số lời khuyên

Thứ nhất, hãy tìm kiếm các khu vực có tốc độ phát triển cao bởi đó vốn là một yếu tố quan trọng trong đầu tư. Vì vậy quí vị nên tìm kiếm các khu vực đang mở rộng về dân số, nền kinh tế và cơ sở hạ tầng địa phương.

Thứ hai, chỉ đầu tư vào những nơi bạn thực sự biết rõ (nghiên cứu kĩ, kết hợp những hiểu biết thị trường). Việc đầu tư vào một thị trường xa hoặc không quen thuộc sẽ gia tăng tỉ lệ rủi ro. Việc tận dụng các mối liên hệ và mạng lưới địa phương của mình cũng là một phương pháp tìm kiếm cơ hội đầu tư và giao dịch hiệu quả.

Thứ ba, luôn cố gắng giữ cho lợi nhuận ở mức cao nhất có thể, đừng chấp nhận những khoản đầu tư chỉ mang lại lợi nhuận thấp hoặc thậm chí có dấu hiệu dòng tiền âm. Hãy tìm kiếm các dự án có thể tạo ra nguồn lợi ổn định và được đánh giá cao về giá trị theo thời gian.

Thứ tư, ưu tiên các dự án dễ hoàn thành và có thời gian hoàn thành nhanh chóng (những dự án lí tưởng nhất là những dự án hoàn thành trong vòng khoảng 12 tháng và có cơ hội thành công cao). Hãy chú ý các dự án tập trung vào giải quyết một vấn đề hoặc cải thiện một qui trình cụ thể.

Giới thiệu gói nhượng quyền thương mại trung tâm Anh ngữ quốc tế Language Link Academic

Hệ thống nhượng quyền trung tâm Anh ngữ quốc tế của Language Link được thiết kế đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức và cá nhân có mong muốn đầu tư vào lĩnh vực giáo dục vẫn đang còn nhiều tiềm năng phát triển. Bên cạnh nguồn thu từ trung tâm tiếng Anh, một số nguồn thu bổ sung bao gồm:

  • Chia sẻ hoa hồng dịch vụ du học;
  • Bán giáo trình và các khóa học đào tạo giáo viên trực tuyến có bản quyền;
  • Các chương trình đào tạo ngoài trung tâm, tiếp cận đến các trường tiểu học và trung học.

Về thương hiệu Language Link Academic

Language Link Academic (LLA) được thành lập năm 1996 tại Hà Nội với tên gọi Language Link Việt Nam, trở thành một trong những đơn vị giáo dục tiếng Anh bản ngữ đầu tiên tại Việt Nam.
Áp dụng công nghệ giáo dục tiêu chuẩn châu u, LLA phát triển thành công chương trình đào tạo tiếng Anh hoàn hảo dành cho người Việt và đã sát cánh cùng hàng trăm nghìn học sinh và phụ huynh trong suốt hơn 25 năm qua. Hàng chục chương trình giáo dục đa kênh của LLA ra đời nhằm giúp học sinh người Việt học tiếng Anh tốt hơn, nhanh hơn, sẵn sàng và tự tin viết nên câu chuyện của chính mình không chỉ tại Việt Nam mà bất cứ đâu trên toàn thế giới.

Hệ thống trung tâm Anh ngữ LLA đã có mặt tại 10 tỉnh thành trên toàn quốc và là đối tác lâu năm của Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. Hà Nội trong gần 20 năm.

Để nhận tư vấn về gói nhượng quyền, vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc gửi email tới địa chỉ franchise@languagelink.edu.vn, hotline: 0989857371.